Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Những điều cần biết liên quan tới men gan cao

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT LIÊN QUAN ĐẾN MEN GAN CAO

Men gan cao là gì?

Men gan là một loại enzim nằm trong tế bào gan. Khi tế bào gan chết đi do công đoạn lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40UI/L. Men gan bình thường có một số chỉ số sau: AST: 20 - 40 UI/L, ALT: 20 - 40 UI/L, GGT: 20 - 40UI/L, phosphatas kiềm: 30 - 110 UI/L. Khi cao hơn một số chỉ số này gọi là men gan cao . Vì một nguyên nhân nào đó như uống đa dạng bia rượu, nhiễm virut, dùng thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc hạ mỡ máu… làm cho một số tế bào gan bị tổn thương, bị hủy hoại sẽ giải phóng men vào máu. Khi đó xét nghiệm sẽ thấy men gan cao.

Cách chữa trị men gan cao

Nếu phát hiện mình bị men gan tăng cao hơn bình thường cần chú tâm bảo vệ sức khỏe. Khi men gan tăng, bác sĩ không chỉ dựa vào chỉ số men gan trong máu tăng mà còn dựa vào đa dạng yếu tố đa dạng và các xét nghiệm cận lâm sàng đa dạng mới hy vong kết luận được nguyên nhân gây tăng men gan như siêu âm gan, siêu âm hệ thống dẫn mật, tụy tạng cũng như xem xét một số bộ phận phong phú. Khi được xác định nguyên nhân thì cần bắt buộc nghe lời tư vấn của bác sĩ khám bệnh đối với mình.

người bệnh cần nghe lời tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để được điều trị cao nhất

1. Không uống rượu bia:Kể chủ yếu xác hơn là “không được dùng một số thức uống có cồn”. Vì lá gan của bạn sẽ bắt buộc giải quyết lượng cồn này để thải chúng ra ngoài cơ thể. Nhưng nếu lá gan của bạn bị suy yếu hay đơn giản là lượng cồn bạn uống quá nhiều, chất cồn sẽ phá hủy tế bào gan của bạn. Vì thế, tốt nhất là bạn nên ngưng uống các loại bia rượu để tự bảo vệ lá gan mình. Trong trường hợp bị viêm gan, men gan tăng cao, bệnh nhân cần bắt buộc tuyệt đối kiêng cử tất cả những loại bia rượu để giúp gan hồi phục nhanh hơn.

2.Ngưng một số thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh hiện nay rất nhiều vì tính năng tiện dụng và được rất nhiều mọi người thưởng thức và ưa chuộng. Ăn chúng mỗi ngày sẽ khiến bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Lý do là vì trong một số thực phẩm chế biến sẵn có chứa các chất bảo quản và những chất phụ gia để tạo thêm sức hấp dẫn cũng như để bảo quản được lâu hơn. các chất này được gọi là chất hóa học tổng hợp, thường là khó phân hủy để thải ra ngoài cơ thể. Khi đó, chúng tích tụ lại tại gan và gây nhiễm độc gan.

3. Hạn chế xa môi trường có chứa độc tố: Trong khói thuốc lá có chứa phần lớn độc tố. Chúng không chỉ là nguyên nhân dẫn tới một số bệnh về phổi, mà chúng còn hấp thu vào máu rồi chuyển hóa ở gan, gây tổn thương đối với lá gan.

Trong sơn tường có chứa rộng rãi dung môi hòa tan. Chúng vô cùng dễ bay hơi trong không khí. Nó có thể được hấp thụ vào cơ thể bạn rồi gây độc hại đối với lá gan. Do đó, một trong những cách chữa trị men gan tăng cao tối đa là bạn phải học cách bảo vệ mình ngưng xa những độc tố này.

Thuốc lá không chỉ gây một số bệnh về phổi mà còn gây tổn thương gan

4. Thực hiện chế độ giảm cân
Theo một nghiên cứu của giáo sư Dennis Lee, nếu như bạn giảm được từ 5 đến 10 % cân nặng của mình, điều đó sẽ giúp bạn hạ thấp được men gan và cải thiện được sức khỏe của toàn bộ cơ thể. tốt nhất là bạn bắt buộc giảm khả năng tiêu thụ thức ăn chứa phổ biến chất béo như dầu, mỡ, đồng thời tăng chế độ dinh dưỡng chứa nhiều rau quả sẽ giúp gan đào thải những chất độc tốt hơn.

5. Luyện tập thể dục thể thao
Luyện vận động thể thao mỗi ngày không chỉ là một phương pháp hữu hiệu giúp kiểm soát cân nặng mà còn giúp bạn có thể cải thiện được việc lưu thông máu trong cơ thể, giảm mệt mỏi, hỗ trợ tích cực trong chữa trị men gan cao.
Khám bệnh định kỳ để theo dõi chỉ số men gan trong máu là việc làm rất cần thiế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét