Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Nguyên Nhân Dẫn Đến Men Gan Tăng Cao

Nguyên Nhân Dẫn Đến Men Gan Tăng Cao


Men gan tăng cao với phần lớn nguyên do nhiều nhau dẫn tới nhưng trong ấy viêm gan là duyên cớ cốt lõi. Nồng độ của men gan tăng thường tỷ lệ thuận có chừng độ viêm nhiễm của gan. Dưới đây là một số căn do cốt yếu mang lại hiện tượng men gan nâng cao cao.
Men gan tăng cao do những bệnh về gan
Viêm gan rất vi cấp: Nồng độ AST, ALT tăng siêu cao thường thấy trong những bệnh gây hoại tử gan lan tỏa như viêm gan rất vi cấp, quá liều acetaminophen, hạn chế tuần hoàn kéo dài…
Suy gan hay sốc gan: Men gan tăng lên tới 3.000 U/L trong viêm gan virus cấp hoặc viêm gan do thuốc. khi bị suy gan cấp hay sốc gan men gan với thể nâng cao tới 5.000 U/L.
Gan nhiễm mỡ: nâng cao men gan từ nhẹ tới trung bình thường gặp trong gan nhiễm mỡ do rượu, đái dỡ đường, béo phì; viêm gan cực kỳ vi mạn hoạt động, viêm gan tự miễn, ứ sắt, bệnh lý tự miễn ở ruột non.

Uống phổ biến rượu bia sẽ gây nên tình trạng men gan nâng cao cao
Vàng da, tắc mật: Trong vàng da tắc mật, men gan thường dưới 500 U/L.
Viêm gan do rượu: Ở người bệnh viêm gan do rượu AST thường tăng 2 – 10 lần, ALT chỉ ở mức bình thường, tăng nhẹ, tốt sở hữu thể do ở người nghiện rượu thiếu pyrydoxal 5-phosphate là nguyên tố buộc phải cho sự tổng hợp ALT.
Ở căn bệnh gan nhiễm mỡ ko do rượu ALT thường cao hơn AST.
nguyên cớ ít gặp: hemachromatosis (quá vận tải sắt), bệnh Wilson, thiếu alpha-1-antitrypsin, Celiac sprue, bệnh Crohn, viêm loét ruột già, viêm gan tự miễn…
Hemachromatosis là 1 bệnh di truyền rối loàn thu nhận sắt, tích trữ sắt trong gan dẫn tới xơ gan.
  • Wilson là một rối loàn di truyền mang việc tích tụ quá mức của đồng trong những mô thường là gan và não mang đến viêm gan mạn, xơ gan, rối loạn thần kinh, động kinh.
  • Alpha-1-antitrypsin là 1 rối loàn di truyền, trong đấy thiếu alpha-1-antitrypsin mang lại khí phế truất thủng, viêm gan.
  • Viêm gan tự miễn là tổn thương gan do rối loạn miễn dịch tạo ra kháng thể gây thương tổn gan.
  • Celiac sprue là 1 bệnh của ruột non, do dị ứng sở hữu gluten biểu hiện đau bụng, đầy khá, ỉa chảy, suy dinh dưỡng, thất thường ALT và AST.
Những mẫu thuốc gây thất thường men gan
  • Thuốc giảm đau: aspirin, acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Naprosyn, Naprelan, Anaprox, Aleve), diclofenac (Voltaren, Cataflam…), phenylbutazone (Butazolidine).
  • Thuốc điều trị động kinh: phenytoin (Dilantin), valproic acid (Depakote, Deparkin,…), carbamazepine (Tegretol), phenobarbital.
  • Kháng sinh: tetracyclin, sulfonamid, isoniazid (INH) (Nydrazid, Laniazid), sulfamethoxazole (Gantanol), Trimethoprim (Trimpex; Proloprim, Primsol), Nitrofurantoin (Macrodantin; Furadantin; Macrobid), fluconazole (Diflucan).
  • Thuốc tim mạch: amiodarone (Cordarone), hydralazine, quinidine (Quinaglute, Quinidex)…
  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc giảm mỡ máu
Khi đã biết mình bị tăng men gan, bạn bắt buộc giữ giàng sức khoẻ, hạn chế khiến cho sự quá sức và bước kế tiếp là bắt buộc đi khám thầy thuốc chuyên khoa về bệnh gan mật để được xác định rõ bệnh và chữa trị kịp thời, tránh được sớm các biến chứng, đặc thù là bệnh viêm gan vô cùng vi B.
Khi phát hiện thấy mem gan tăng cao thì phải phải theo dõi thường xuyên xem số lượng sở hữu thay đổi không và cũng phải làm siêu âm định lượng gan để biết được tình trạng của gan, ống dẫn mật. Trong nếu phát hiện tình trạng GGT tăng cao thì điều cần thiết là phải giới hạn ngay việc uống rượu, bia và những dòng nước uống với chất cồn, ko hút thuốc lá, ví như xảy ra ở các người có tình trạng thừa cân béo phì thì bắt buộc kiêng cữ các thức ăn đa dạng dầu mỡ, chiên xào, bắt buộc sử dụng chế độ ăn bổ dưỡng đa dạng chất đạm. Trong ví như cần thiết cần dùng thuốc để chữa trị các bệnh lý đa dạng thì buộc phải nên báo đối với thầy thuốc biết mình đang có tình trạng nâng cao men gan để giảm thiểu sử dụng các thuốc có hại đối với gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét