Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Tìm hiểu chung về bệnh xơ gan

Tìm hiểu chung về bệnh xơ gan

Qua các tậu hiểu chung về bệnh xơ gan dưới đây chúng ta sẽ nhận ra rằng rằng đây là 1 căn bệnh tương đối nguy hiểm cần cần được dự phòng hăng hái.


1. Xơ gan là gì?

Xơ gan là căn bệnh kinh niên của gan. Dưới thúc đẩy từ cả bên trong và bên ngoài, những tế bào trong mô gan bị thương tổn và chẳng thể thực hiện được chức năng vốn có của nó. những tế bào gan chết đi gây cản trở việc thực hiện chức năng của những tế bào phong phú và dần khiến mất chức năng của gan.
Gan thường ngày sở hữu màu nâu, mật độ mềm, mặt nhẵn, khối lượng tứ một,2 – 1,5kg, to bằng quả bóng đá nằm phía trước bên buộc phải, ngay dưới khuông xương khung.
Gan xơ: mầu từ đỏ nhạt tới vàng nhạt khối lượng chỉ còn 500g, mật độ chắc cứng, mất tính nhẵn bóng của gan, lần xần hoặc gồ ghề do những cục u và bộ máy gan bị thay đổi. Gan có thể bị thương tổn bởi phổ thông yếu tố như tắc nghẽn đường mật, viêm gan mãn tính, chấn thương liên tiếp do lạm dụng rượu, bia và những chất gây nghiện hàng ngày...


sự đa dạng nhau giữa gan thường và gan xơ hóa

Xơ gan gây thương tổn nặng lan tỏa từ các thùy gan, xáo trộn cấu trúc thông thường của gan, xơ gan mang tới hình thành những cục u (nodule) với cấu trúc ko thường ngày, là hậu quả của đa dạng bệnh gan kinh niên.


2. Phân chiếc xơ gan

Theo hình thái học : mang 3 chiếc
1) Xơ gan cục tái hiện nhỏ (hay còn gọi là xơ gan cửa portal cirrhosis), những hòn cục tái tạo lại kích thước đều đặn, nhỏ, kích thước nhỏ hơn 5mm.
2) Xơ gan cục tái hiện to hay còn gọi là xơ gan sau hoại tử. những cục tái tạo nhiều ít không đều, nhiều hòn cục lớn xen kẽ có các vùng ghẹ.
3) Xơ gan mật, gan thường với mầu xanh do ứ mật, cục tái hiện và mô sơ ko cụ thể như 2 dòng trên, các cục tái tạo nhỏ và đều.
ngoài ra còn phân chia thành: xơ gan phì đại, xơ gan teo, xơ gan mang lách lớn.



Theo nguyên nhân:
1) Do Sau viêm gan virut B hoặc C
2) Do rượu
3) Xơ gan mật: mang 2 loại là tiên phát và thứ phát.
4) Do hóa chất và thuốc
5) Do thiểu dưỡng
6) Do bệnh tim mạch
7) Xơ gan thực sự do tim
8) Do nghẽn những tĩnh mạch trên gan
9) Do ký sinh trùng
10) Do những rối loạn di truyền
11) Xơ gan u hạt (sacoit)
12) Xơ gan lách to kiểu Banti
13) Xơ gan căn do ẩn
14) Do tăng sức ép tĩnh mạch cửa vô căn
Trong cơ thể người gan là cơ quan quan trọng và to nhất (1,2 – một,5kg), đối với 1 người to, gan với kích thước bằng một quả bóng đá nằm phía trước bên buộc phải, ngay dưới khuông xương sườn. Ở các vùng gan bị tổn thương sẽ sản sinh ra các mô xơ bao nói quanh nói quẩn những tế bào lành. những mô xơ này sưng lên và lan rộng ra tạo thành những mô sẹo. các mô sẹo tăng sẽ khiến gan co lại.

Tác hại của xơ hóa gan

C ác mô sẹo ép vào các huyết mạch trong gan khiến gián đoạn dòng chảy của máu tới tế bào gan, làm những tế bào gan đấy chết đi. các tế bào gan chết đi gây cản trở sự thực hiện các chức năng thông thường của gan dần làm mất chức năng của gan gây thúc đẩy tới sức khỏe theo phổ biến phương pháp và mang lại các bệnh về gan rộng rãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét